อุปกรณ์รถยนต์

michelin

michelin ข้อดีข้อเสีย

michelin  ของยางรุ่นนี้ จากการใช้งานของแต่ละท่านเป็นยังไงกันบ้างครับผม อมยิ้ม19
2. วิธีใช้งานแบบเคลื่อนขี่ทางไกล ดีมั้ยครับ
3. ยางหน้าใหญ่ขึ้น 1 เบอร์ คือ 2.50 = 70/90 กับยางข้างหลัง 2.75 = 80/90 แบบนี้แม่นยำมั้ยครับ
4. บางท่านเคยมีกรณีแบบ ช่างบรรจุยางผิดด้านกับรุ่นนี้ คงอาจจะเป็นเนื่องจากด้วยลายของดอกยาง ขอข้อเสนอด้วยครับผม
5. ไม่เกี่ยวกับยาง แต่ขอซักถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟหน้าของ Spark 135 ยิ่งไปกว่านั้นของเดิมจากโรงงานแล้ว มีตัวเลือกอื่นอีกมั้ยครับ เหตุเพราะระหว่างขี่ตอนกลางคืนคิดว่าไม่ค่อยขาวเท่าที่ควร เคยเข้าไปดูกระทู้ของน้า อย่ามาฮา ก็เห็นมี Osram กับ Phillips

 

การคัดสรรค์ใช้ยาง ไม่ใช่แค่คำว่าอะไรก็ได้เช่นกัน แม้ว่าจะเป็นยางใหม่ด้วยเหมือนกัน แต่เชื่อเรื่องเถอะครับผมว่า วัตถุดิบ และเทคโนโลยีต่างๆในการผลิตคงต่างกัน ด้วยเหตุนั้นก่อนซื้อควรจะศึกษาให้ดีครับผม จะได้ไม่เสียใจในหลังจากนั้น

สิ่งสำคัญของการคัดสรรค์ซื้อยาง คือการคัดสรรค์ยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน เคลื่อนแล้วจำเป็นจะต้องแน่ใจในทุกสภาพถนน ทั้งถนนแห้ง ถนนเปียก เสียงไม่เช่นเดียวกับรบกวนในขณะขับขี่ นุ่ม เงียบ ไม่กระด้าง และที่สำคัญ ใช้แล้วจำเป็นที่จะต้องไม่เป็นอันตราย

michelin

เพื่อในบทความนี้ ทางทีมงานออโต้สปินน์ ได้มีจังหวะพยายามยาง Michelin Primacy 4 ในรถยุโรป BMW X1 ของคณะทำงานครับ

 

Michelin Primacy 4 เป็นยางที่เหมาะกับรถยนต์นั่งขนาดกลาง-ใหญ่ ทั้งรถญี่ปุ่นและรถยุโรป มีซื้อขายแลกเปลี่ยนตั้งแต่ขอบ 15”-19” กว่า 31 ไซส์

แต่ไซส์ยางที่ผมเฟ้นใช้ในครั้งนี้คือ 225/45 R18 ซึ่งเป็นไซส์เดิมที่เคยใช้ในที่ผ่านมาครับ

ขอขยายความเกี่ยวกับจำนวนบนหน้ายางนิดนึงครับ เพื่อที่จะได้เข้าใจง่ายขึ้น

225 คือหน้ากว้าง มีหน่วยเป็น มิลลิเมตร (มม.)

45 คือซีรีย์ หรือความสูงของแก้มยาง มีหน่วยเป็น เปอร์เซ็นต์ (%) หรือคิดโดยง่ายก็คือ 45% ของ 225 มม. (225 x 45% = 101.25 มม.) เมื่อบวกลบคูณหารตัวเลขออกมาแล้ว จะพบว่ายางเส้นนี้มีความสูงของแก้มยาง 101.25 มม.

R คือ ชนิดโครงสร้างของยาง แบบเรเดียล

18 คือขนาดรอบวงล้อ มีหน่วยเป็น นิ้ว

อุปสรรคหนึ่งของแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์ไกลตัว ยาวนานๆ ซื้อที และยากที่ผู้คนจะเห็นได้ชัดความต่างก็คือ กระบวนการทำตัวให้ดูน่าคบ น่าใกล้ชิดใกล้ชิด ขั้นตอนแรกพวกเราก็สัมผัสกับแบรนด์มิชลินแบบนี้ นอกจากนั้นจะทราบดีว่ามิชลินเป็นยี่ห้อขายยางรถยนต์ มีมาสคอตสีขาวดูใจดี และเกิดการจัดอันดับร้านขายของอาหารซึ่งเป็นที่พูดขวัญไปทั่วทั้งโลกแล้ว พวกเราก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมิชลินอีกเลย และรวมทั้งไม่รู้ว่า 3 อย่างนี้มันเกี่ยวเนื่องกันยังไงด้วย

มิชลินไกด์

พอมีจังหวะได้สนทนากับ ลีโอเนล ด็องเทียก ประธานและกรรมการผู้จัดการหมู่มิชลินประจำภาคพื้นเอเชียดวงตะวันออกและออสเตรเลีย เรายิงหลายคำถามที่ค้างคาใจ และรวมทั้งได้เจอว่า ยี่ห้อที่มีอายุ 100 กว่าปียี่ห้อนี้มีสถานะการณ์ที่ไม่ธรรมดาเลย

มิชลินไกด์

01
มิชลินเป็นบริษัทสัญชาติคนต่างประเทศเศส เดิมเป็นโรงงานผลิตยาง และคิดสืบค้นยางรถยนต์แบบถอดได้
ชื่อเรื่องมิชลินมาจากนามสกุลของสองพี่น้องมิชลิน อองเดร (André) และ เอชมอาร์ (Édouard) ผู้เป็นต้นกำเนิดนวัตกรรมสำคัญของโลกอย่างยางรถที่ถอดได้ ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมมนุษย์ผลิตอะไรหลายแบบเพื่อจะทำลายข้อแม้ของตัวเอง พี่น้องชาวมิชลินก็ส่งผลให้มนุษย์เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระมากขึ้น ไปได้ไกลมากขึ้น และนั่นก็เป็นแนวคิดหลักของแบรนด์มาตลอด จนกระทั่งวันนี้ก็ 129 ปีแล้ว

ประวัติอันนานของมิชลินเริ่มตอนนี้ตั้งแต่ต้นขึ้นเมื่อสองพี่น้องตระกูลมิชลิน อองเดร (André) และ เอชมอาร์ (Édouard) ก้าวเข้าสู่สมัยแห่งความก้าวหน้าของมนุษย์และอุตสาหกรรมในปี 2432 ด้วยการพัฒนาโซลูชั่นด้านการขนส่งยุคใหม่ที่เอื้อต่อการปรับปรุงทางเศรษฐกิจและอิสรภาพผ่านการแสดงให้เห็นนวัตกรรมอย่าง ไม่จบสิ้นยั้ง มีผลให้แบรนด์มิชลินมีความเกี่ยวข้องกับนวัตกรรมครั้งแรกของโลกและของอุตสาหกรรมจำนวนหลายชิ้น อาทิ ยางรถจักรยานแบบถอดได้ครั้งแรก (ปี 2434), ทางขึ้นลงของเครื่องบินแบบลาดยางแห่งแรก (ปี 2459), ยางเรเดียลเส้นแรก (ปี 2489) และอื่นๆ อีกเยอะมาก

คู่มือเกี่ยวกับการไปเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งเหมือนกับของมิชลินเป็นผลิตผลจากความตั้งอกตั้งใจอย่างสม่ำเสมอที่จะอัปเกรดการสัญจรเดินทางให้ดีขึ้น ไม่น่าใช่ด้วยการผลิตยางรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมในโลกแค่นั้น แต่ยังรวมทั้งการแบ่งสันปันส่วนข้อมูลที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานที่ผ่านมาโดยรวมตลอดการเดินทาง จุดกำเนิดของความมุ่งมั่นดังกล่าวข้างต้นกำเนิดขึ้นในปี 2443 เมื่อคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปฐมฤกษ์ จากความคิดสร้างสรรค์ของสองพี่น้องตระกูลมิชลิน ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่เพื่อมอบเป็น “อภินันทนาการ” ให้กับผู้ขับเคลื่อนขี่รถยนต์ รวมทั้งผู้ขับขี่รถจักรยานซึ่งในณ เวลานั้นมีปริมาณมากกว่ารถยนต์จดทะเบียนในชาวต่างชาติเศสที่มีอยู่เพียง 2,800 คัน

หมู่มิชลิน
กลุ่มมิชลินเป็นบริษัทชั้นโลกที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2423 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส และผลิตยางรถยนต์เพื่อจะวางค้าขายในกว่า 170 ประเทศทั่วทั้งโลก โดยผลิตยางรถยนต์เพื่อที่จะตอบสนองในสิ่งที่ต้องการของตลาดและวิธีใช้งานบนสภาวะถนนที่แตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่นจากโรงงานที่มีอยู่ 69 แห่งทั่วทั้งโลก พนักงานมิชลินจำนวน 114,000 คนต่างเป็นจริงเป็นจังทุ่มเทให้กับการสร้างและจัดทำขึ้น ยางรถยนต์ที่ไม่มีอันตรายที่สุดและเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของผู้บริโภคสูงที่สุด ทั้งนี้ มิชลินได้ชื่อว่าเป็นหัวหน้าด้านนวัตกรรมและการปรับปรุงอย่างยั่งยืนเพื่อที่จะการเดินทางของมนุษย์และการขนส่งผลิตภัณฑ์

มิชลินในประเทศไทย
ในปี 2530 มิชลินได้ขยายธุรกิจไปสู่ตลาดประเทศไทย โดยก่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ 3 แห่ง และโรงงานผลิตเส้นลวด 1 แห่ง และตั้งขึ้นโรงงานเติมอีก 2 แห่งในเวลาต่อมา ภายใต้การดูแลควบคุมงานของบริษัท สยามมิชลิน จำกัด ซึ่งมีบุคลากรรวมทั้งสิ้นกว่า 6,700 คน ทุกองค์กรของมิชลินในประเทศไทยต่างยึดมั่นและให้ความเอาใจใส่กับการสนับสนุนการสัญจรอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นเจตนารมย์อันแน่แน่วของมิชลินทั่วโลก และเชื่อถือในความเป็นเยี่ยมของสินค้ายางมิชลินซึ่งมุ่งเน้นคุณลักษณะหลัก 3 ประการอย่างเท่าเทียมกัน นั่นคือ ความไม่มีอันตราย การออมน้ำมัน และอายุวิธีใช้งานที่ยาวนาน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่มีคุณลักษณะครบถ้วนและมีระดับความสามารถสูงสุดทุกด้าน

ผู้คนจำนวนมากคงจะมีข้อสงสัยและปัญหาว่าพวกเราจะคัดสรรค์ยางรุ่นไหนให้เหมาะสมกับรถของเราดีใช่มั๊ยครับผม เหตุเพราะ ยางมีมากมายแบรนด์ หลากหลายรุ่นให้พวกเราเฟ้นอีกด้วย ซึ่งยางแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติวิธีใช้งานต่างกันครับ ด้วยเหตุผลดังกล่าววันนี้ไทร์บิดมาช่วยชี้แนะวิธีการเลือกเฟ้นรุ่นและลายดอกยางรากฐานให้เพื่อที่จะนๆรู้เรื่องเพิ่มมากขึ้นครับ
วิธีการเลือกเฟ้นจำพวกยางนั้นหลักๆจะมี 5 การเลือกเฟ้นใช้ กลุ่มยางมัธยัสถ์น้ำมัน หมู่ยางที่มุ่งเน้นนุ่มเงียบ หมู่ยางเน้นขับเคลื่อนสไตล์สปอร์ต หมู่ยางบรรทุกสินค้า และหมู่ยางแนว on/off road ครับผมผม ซึ่งกระบวนการดูจะมีด้วยประการฉะนี้

เพื่อหมู่ออมพลังงาน โดยมากจะเป็นยางไซส์รถขนาดเล็กกระทั่ง D-segment รุ่นทั่วไป (Camry, Accord ฯลฯ) ซึ่งบอกต่อว่าเป็นยางที่สมควรใช้ในเมืองที่มีความรวดเร็วไม่สูงมากและควรต้องออกตัวบ่อยๆครับผม เพราะว่ายางเหล่านี้จะมีคุณสมบัติพิเศษกว่ากลุ่มอื่นๆดิ่งที่ยางสูตร Energy จะเกิดการคืนตัวของเนื้อยางเมื่อสัมผัสกับถนนที่เร็วทันใจกว่านำมาซึ่งการทำให้เวลาออกตัวหรือวิ่งบนถนนใช้พลังงานที่น้อยกว่าปกติครับ แต่ก็ข้อบกพร่องเล็กๆถ้าในเรื่องที่เพื่อนๆถูกใจเคลื่อนเร็วทันใจกับยางกลุ่มนี้คงจะรู้สึกร่อนๆบางส่วนเมื่อใช้งานขับเคลื่อนรวดเร็วทันใจๆ และอีกข้อที่เป็นจุดดีของยางพวกนี้ก็จะเป็นเรื่องของการขับสะดวกสบายครับผมเพราะโดยธรรมดาจะเป็นยางหมู่ comfort จะมีความนุ่มเงียบในระดับที่น่าพอใจครับผม ซึ่งเหมาะสำหรับคนเมืองแน่ๆครับ ยกอย่างเช่น “Michelin Energy XM2+, Dunlop Enasave EC300, Bridgestone Ecopia EP300 , Hankook Kinergy ECO2 เป็นต้น”

มิชลิน ดาวยืนยันความอร่อยที่ทุกร้านขายของต้องการได้ แต่รักษาไว้ได้ยาก (ตรวจตรา)

ลำพังแค่บอกกันปากต่อปาก คงจะไม่นำมาซึ่งการทำให้ร้านอาหารไหน ภัตตาคารใดราวกับขึ้นได้แบบชั่วข้ามคืน ส่วน Social Media อาจจะช่วยได้อีกพอสมควรถ้ามีลูกเพจมากพอ แต่ถ้าได้ติดดาว Michelin Guide เรื่องจะมาเหงารอผู้ใช้เข้าร้านขายของก็หายไปเลย เพราะว่านี่คือค่าตอบแทนยืนยันที่การันตีว่าร้านค้านี้อร่อยจริงและเป็นสิ่งตอบแทนที่เคยชินมากสุด

หลังได้ดาว Michelin มา ลูกค้าจากทั่วสารทิศจะพากันแวะเวียนเข้ามาเพื่อลิ้มพยายามความอร่อย และถ้าได้สูงสุด 3 ดาว ชั้นเชิงที่เป็นทริปพิเศษ ควรต้องไปให้ได้แล้วล่ะก็ ทั้งลูกค้าและกำไรจะเพิ่มอีกขึ้นไปไม่สิ้นสุด จนแทบจะไม่ต้องเหนื่อยเรื่องโปรโมทอีกต่อจากนี้เป็นต้นไป ส่วนเรื่องยอดขายก็หมดห่วงไปได้เลย

ทว่าดาวสุดยอดร้านรวงอร่อยที่ได้มาก็มีราคาควรต้องจ่าย โดยแต่ละร้านค้าจำเป็นที่จะต้องทุ่มเทรักษาหลักเกณฑ์เพื่อจะรั้งดาวเอาไว้ เนื่องมาจากถ้าเชฟผู้ตรวจทานของ Michelin เข้ามาแล้วปรากฏว่าเกณฑ์ใดน้อยลงไป ดาวจะถูกริบคืน นี่ส่งผลให้ครั้งใดก็ตามร้านไหนถูกริบดาวจะแปรเปลี่ยนเป็นข่าวสารใหญ่

Michelin Energy XM2+ เป็นยางที่สมควรเพื่อรถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดของยางก็เลยมีให้เลือกตั้งแต่ 14-16 นิ้ว พัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา คือ Energy XM2 ลายดอกยางยังคงจะสอดรับกับรุ่นก่อนหน้า แต่มีการปรับปรุงเนื้อยางด้วยโพลีเมอร์สูตรพิเศษ ส่งผลให้ยางเกาะถนนได้ดี ถึงแม้มีค่า Tread Wear ที่สูง (ประมาณ 420) ส่วนหนึ่งเพื่อจะวัตถุประสงค์ในทางของคงทนถาวรจากวิธีใช้งานระยะยาว

กลับสู่หน้าหลัก – guaranasoda